Phương châm giáo
dục của Montessori: "Học trẻ để dạy trẻ tốt hơn"
- Các lớp
Montessori tập trung các em ở những độ tuổi khác nhau.
Thông thường chúng
hòa trộn ba độ tuổi. Trong các lớp nhiều cấp, các em nhỏ hơn luôn bị kích thích
bởi công việc thú vị mà các em lớn đang thực hiện. Đồng thời, các em lớn hơn
hoạt động như người dạy kèm và mô hình mẫu cho các em nhỏ hơn, giúp chúng thành
thạo hơn (chúng ta có thể học tập tốt nhất khi chúng ta dạy lại một người nào
đó) và cho chúng có quyền được tự hào.
- Trẻ chủ động
chọn khu vực học và theo đuổi hứng thú của mình đến khi trẻ muốn đổi qua
hoạt động khác. Qua đó chuẩn bị trẻ tự lập và tự khám phá và tự sửa sai. Với
phương pháp này, người lớn không nên “can thiệp” quá nhiều đối với trẻ, đặc
biệt là việc áp đặt tư tưởng, quan niệm, cách nhìn của mình với bé. Tiếp nhận
các kiến thức bằng bản năng, trẻ sẽ tiếp thu cái mới một cách tự nhiên, dễ dàng
và dần dần sẽ nắm bắt được thông tin một cách có ý thức.
- Trẻ học thông
qua thử nghiệm với các đồ dùng học tập và qua các trẻ khác. Có ít nhất 3
tiếng trẻ hoạt động với học cụ mỗi ngày, giáo viên không có quyền cắt ngang khi
trẻ đang hứng thú với hoạt động của mình để theo hoạt động của lớp.
- Đồ dùng học
tập: được thiết kế chuyên biệt như đồ dùng cho hoạt động hằng ngày giúp trẻ
phát triển về thể chất, tính kiên trì, sự tự tin, độc lập và sự sáng tạo; đồ
dùng học tập để phát triển giác quan, sự nhạy cảm, đồ dùng học tập về toán học
giúp trẻ phát triển về tư duy logic, làm quen với các khái niệm về toán học; đồ
dùng học tập cho các môn khoa học như lịch sử, địa lý để giúp trẻ hiểu biết về
văn hóa thế giới, thích nghi và hòa nhập với cộng đồng.
- Giáo viên đóng
vai trò là người hướng dẫn, chỉ bảo từng em để trẻ phát triển tư duy, tự
nâng cao tính độc lập và tự tin. Các em sẽ ở với giáo viên trong ba năm. Điều
này cho phép giáo viên phát triển quan hệ sát và lâu dài với học sinh, cho phép
họ biết rõ từng cách học tập của trẻ, và khuyến khích ý thức cộng đồng mạnh mẽ
giữa các em.
- Montessori
không có hệ thống thi đua. Kết quả học tập của trẻ được dựa trên những ghi
chép hàng ngày của giáo viên, dựa trên những tiêu chuẩn: thái độ, hành vi, kiến
thức và quan trọng hơn cả là trẻ cảm thấy hạnh phúc khi đến trường; trưởng
thành trong cuộc sống.
(internet)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét